ห้องคอมฯ

คอมพิวเตอร์และผลงาน

นิทานคุณธรรม ลิงกับเต่า

จะเล่านิทานคำกลอน ทุกบททุกตอน

กำหนดให้จดให้จำ

เรื่องลิงกะเต่างามขำ เป็นเพื่อนจดจำ

แต่ครั้งโบราณนานมา

  อ่านต่อ

วันหนึ่งลิงเต่าเข้าป่า เจอกล้วยน้ำว้า

ออกผลหวีใหญ่ยาวเครือ

ลิงรีบปีนต้นเร็วเหลือ เก็บมาจุนเจือ

ให้เต่าได้ชิมลิ้มลอง

ลิงเต่าชิมพลางตรึกตรอง ถ้าเราทั้งสอง

นำกล้วยไปปลูกบ้านเรา

ดูแลไม่ให้เหี่ยวเฉา กล้วยของพวกเรา

จะเติบโตใหญ่ให้ผล

แต่กล้วยมีเพียงหนึ่งต้น แล้วเราสองตน

จะแบ่งกันได้อย่างไร

เจ้าลิงคิดได้ทันใด กล้วยออกทางปลาย

ดังนั้นตัดแบ่งด้วยกัน

ตัวฉันเอาปลายเฉิดฉันท์ ส่วนเจ้าเต่านั้น

เอาโคนไปปลูกนะเกลอ

เจ้าเต่าไม่พูดเพ้อเจ้อ ตกลงนะเธอ

ว่าแล้วตัดแบ่งทันใด

ต่างคนต่างแบกกันไป พอถึงบ้านใคร

คนนั้นก็ปลูกเอาเอง

เต่านั้นรดน้ำฮัมเพลง พรวนดินครื้นเครง

ต้นกล้วยแตกใบงดงาม

เจ้าลิงปลูกกล้วยติดตาม ดูแลทุกยาม

แต่กล้วยกลับแห้งเหี่ยวเฉา

เป็นไรไปหนอกล้วยเรา พอนานวันเข้า

ก็แห้งก็เหี่ยวโรยรา

สงสัยต้องไปดูหนา ให้เห็นกับตา

ต้นกล้วยเจ้าเต่าตายไหม

เอ๊ะ นั่นต้นกล้วยเต่าไง ออกผลโตใหญ่

สุกเหลืองหอมหวนชวนกิน

เจ้าลิงโมโหแทบดิ้น เจ้าเต่าได้ยิน

จึงส่งเสียงร้องออกไป

ลิงเอ๋ยเจ้าเป็นอะไร รีบมาไวไว

ปีนไปเด็ดกล้วยลงมา

แล้วเราตั้งวงเฮฮา กินกล้วยน้ำว้า

ที่เรานำมาปลูกไว้

แต่ลิงขุ่นข้องในใจ เหมือนดังมีไฟ

เมื่อรุมมาสุมเร่งเร้า

กล้วยนี้ควรเป็นของเรา ไม่ใช่ของเจ้า

เราจะปีนไปกินเอง

เจ้าเต่านั้นโดนข่มเหง จึงไม่ยำเกรง

เจ้าเก่งเจ้าแน่ใช่ไหม

เราจะเอาหนามสุมไว้ ที่โคนต้นไม้

ให้เจ้าทุกข์ทรมาน

เจ้าลิงสุดแสนร้าวราน เจ็บปวดประมาณ

ถูกเข็มพันเล่มทิ่มแทง

จึงว่าเจ้าเต่ากำแหง เราต้องออกแรง

ทุ่มเจ้าให้แตกแหลกไป

เจ้าเต่ากลัวเกินกล่าวได้ ด้วยปัญญาไว

จึงบอกจึงกล่าวออกมา

โปรดทุ่มตัวเราเถิดหนา และเราจะพา

กันเป็นตัวใหม่หลายตัว

แต่ได้โปรดเถิดทูนหัว สิ่งที่เรากลัว

คือโยนเราทิ้งน้ำไป

เพราะเราอาจจมน้ำตาย เราจะสูญหาย

อย่าได้ทำนะขอร้อง

เจ้าลิงขาดการไตร่ตรอง หัวเราะดังก้อง

ยกเต่าทิ้งน้ำทันที

เจ้าเต่ารีบว่ายเร็วรี่ กลางสายนที

แล้วร้องตะโกนออกไป

เจ้าลิงอิจฉาตาใส เพราะโลภมากไป

จึงไร้สติไตร่ตรอง

หลงเชื่อถ้อยคำทำนอง ต้องขาดพวกพ้อง

ทำสิ่งน่าอายไม่ดี

เวลาต่อไปจากนี้ เราขอลาที

อย่ามาเป็นเพื่อนกันเลย

นิทานเรื่องนี้หนูเอ๋ย อย่าได้ละเลย

ลองคิดลองตรองดูที

มันมีคำสอนดีดี ดูให้ถ้วนถี่

คิดให้รอบคอบก่อนทำ

วันนี้จบก่อนงามขำ เรื่องยาวเหลือล้ำ

ใช้ฝึกอ่านคำด้วยเอย

3 ความเห็น»

  ผึ้งน้อย wrote @

ผึ้งขอเป็นเต่าดีกว่า อิอิ
เต่า ฉลาดกว่า ลิงนะจ๊ะ

  Arinchai wrote @

ยาวเกิน

  Arinchai wrote @

very long


ใส่ความเห็น